5 อาหารอันตรายอ่านได้จากฉลาก

Spread Widely / บทความดีๆปากต่อปาก @ 19 ตุลาคม 2558 เวลา 13:24 น. | อ่านแล้ว 857 ครั้ง
5 อาหารอันตรายอ่านได้จากฉลาก
อาหารการกิน 1ใน 5 ปัญจกิจหรือหลักปฏิบัติซึ่งที่เป็นรากฐานสำคัญของชีวิต(กิน นอน พักผ่อน ออกกำลังกาย ทำงาน)ที่ชีวจิตให้ความสำคัญ เพราะเป็นพื้นฐานเบื้องต้นของการสร้างภูมิชีวิตฉะนั้นถ้ากินไม่ถูกก็จะส่งผลให้เกิดการทำลายภูมิชีวิต เพราะอาหารเหล่านั้นก่อให้เกิดการสะสมของท็อกซินในร่างกายได้

ปักษ์นี้ชีวจิต ขอแนะนำการเลือกกินอาหารจากฉลากให้ปลอดภัยและไม่มีสารที่อันตรายต่อสุขภาพ จากนิตยสารEat This Not That! Magazine ดังต่อไปนี้

1.สารให้ความหวาน (Aspartame)

สารให้ความหวานแทนน้ำตาล ถูกใช้แทนในอาหารชนิดต่างๆ ไม่สามารถให้พลังงาน และมีความหวานมากกว่าน้ำตาล 180 เท่า มักพบในขนมขบเคี้ยว หมากฝรั่งและเครื่องดื่มประเภทโซดา

Did you know :จากรายงานของเอฟดีเอ (FDA) ประเทศสหรัฐอเมริกา หากกินสารให้ความหวานมากเกินไปจะทำให้ส่งผลต่อระบบประสาท เช่น อาการปวดหัว คลื่นไส้ ความจำลดลง กรณีรุนแรงอาจจะทำให้ชักได้ และเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งได้

2.สารปรุงแต่งกลิ่น

สารเคมีที่ถูกสังเคราะห์ขึ้นมาเลียนแบบกลิ่น และรสธรรมชาติ ซึ่งสามารถพบได้มากมายในกระบวนการผลิตอาหาร เช่น ซีเรียล เครื่องดื่ม และขนมคุกกี้

Did you know :ถึงแม้ว่าเอฟดีเอ (FDA) จะมีการอนุมัติให้สามารถใส่สารปรุ่งแต่งกลิ่นได้ในอาหาร แต่เราไม่สามารถรู้ได้เลยว่าเป็นสารเคมีชนิดใดเนื่องจากเป็นความลับของทางบริษัท และถูกปกปิดไว้ในฉลาก ทำให้เป็นเรื่องยากที่ผู้บริโภคจะสามารถประเมินผลจากการกินได้

3.น้ำเชื่อมฟรักโทส (High Fructose Corn Syrup (HFCS))

สารให้ความหวานจากการสังเคราะห์ข้าวโพด แม้มีให้เห็นอยู่บนฉลากโดยยังไม่มีคำเตือนใดๆในอาหาร เช่น ไอศครีม ซีเรียลบางชนิด ขนมปังบางประเภท โยเกิร์ต และ จำนวน 1 ใน 3 ของเครื่องดื่มบางประเภท

Did you know :งานวิจัยที่ตีพิมพ์โดยสมาคมต่อมไร้ท่อ ประเทศสหรัฐอเมริกา พบว่าผู้ใหญ่ที่บริโภคน้ำเชื่อมข้าวโพดฟรักโทสในปริมาณสูง เพียงแค่ 2 สัปดาห์จะทำให้ระดับของไขมันเลว (LDLCholesterol)เพิ่มขึ้น และเพิ่มความเสี่ยงของการเกิดโรคหัวใจ

4.ไขมันทรานส์ (Trans Fat)

ไขมันแปรรูปที่เกิดจากการนำก๊าซไฮโดรเจนเติมลงในไขมันไม่อิ่มตัว เช่นการแปรสภาพน้ำมันพืชเป็นเนยเทียม (Margarine) เพื่อให้ไขมันนั้นแข็งตัว มีจุดหลอมเหลวสูงขึ้น ไม่เป็นไข มีอายุการเก็บรักษานานขึ้น และมีรสชาติพบมากในอาหารจำพวกเบเกอรี่ เค้ก ครีมเทียม และอาหารแช่แข็ง

Did you know :หลายงานวิจัยพบว่าการกินไขมันทรานส์จะทำให้ระดับของไขมันเลวเพิ่มสูงขึ้น (LDL Cholesterol) นำไปสู่การเกิดโรคหัวใจมากกว่าไขมันอิ่มตัว

5.สารกันบูด (BHT and BHA)

สารเจือปนอาหารใช้ป้องกันการหืนของไขมันและน้ำมันจากปฏิกิริยาออกซิเดชัน (lipid oxidation) เพื่อเสริมให้มีประสิทธิภาพดีขึ้นพบใน น้ำมันพืช ไขมันสัตว์ ผลิตภัณฑ์นม ผลิตภัณฑ์ขนมอบ น้ำมันหอมระเหย เป็นต้น

Did you know :จากการศึกษาพบว่าสารกันบูด (BHT and BHA) ก่อให้เกิดมะเร็งในหนูทดลอง โดยที่กระทรวงสาธารณสุข ประเทศสหรัฐอเมริกา จัดสารกันบูดประเภทนี้อยู่ในกลุ่มที่คาดว่าจะเป็นสารก่อมะเร็ง

ฉลาดซื้อ ฉลาดกิน ด้วยการอ่านฉลากก่อนะครับ
ที่มา : ชีวจิต
Spread Widely / บทความดีๆปากต่อปาก / 5 อาหารอันตรายอ่านได้จากฉลาก
เปิดอ่าน 857
อ่านแล้วชอบ กด Like อ่านแล้วใช่ กด Share
ดูเพิ่มเติม สายสดพยากรณ์
บทความดีๆปากต่อปาก
น้ำพริกจิ้มกุ้ง น้ำพริกจิ้มกุ้ง
30 กันยายน เวลา 11:26 น.
"ทะเลผัดฉ่า" เมนูรสจัดจ้าน เผ็ดร้อนด้วยสมุนไพรแบบไทยๆ
9 ตุลาคม เวลา 15:08 น.
BBQ Chicken Wings เมนูทานเล่น ที่แสนจะอร่อย BBQ Chicken Wings เมนูทานเล่น ที่แสนจะอร่อย
24 กันยายน เวลา 10:24 น.
 
หมี่ยำแบบเขมร รสเริศ ทำง่าย หมี่ยำแบบเขมร รสเริศ ทำง่าย
5 สิงหาคม เวลา 10:22 น.
โยเกิร์ตน้ำเต้าหู้…ครีมคลีนๆ ที่ประยุกต์ทำอาหารได้หลายเมนู โยเกิร์ตน้ำเต้าหู้…ครีมคลีนๆ ที่ประยุกต์ทำอาหารได้หลายเมนู
21 สิงหาคม เวลา 10:43 น.
ไส้กรอกพระอาทิตย์ มื้อเช้าแสนอร่อย ไส้กรอกพระอาทิตย์ มื้อเช้าแสนอร่อย
24 กันยายน เวลา 11:30 น.
ปักชำง่ายๆ ภายใน 1 อาทิตย์ ปักชำง่ายๆ ภายใน 1 อาทิตย์
24 สิงหาคม เวลา 10:52 น.
ก่อนอัพ! เจาะ 10 เรื่องต้องรู้ โฉมใหม่และฟังก์ชั่นเด็ดของ 'iOS9' ก่อนอัพ! เจาะ 10 เรื่องต้องรู้ โฉมใหม่และฟังก์ชั่นเด็ดของ 'iOS9'
21 กันยายน เวลา 11:12 น.
Copyright © 2008-2024 ThaiORC.com, by Phoenix Corporation, All rights reserved. Hosting by THAISITE.net