ติดสมาร์ทโฟน ระวังสุขภาพแย่

Spread Widely / บทความดีๆปากต่อปาก @ 29 ตุลาคม 2558 เวลา 10:47 น. | อ่านแล้ว 1,227 ครั้ง
ติดสมาร์ทโฟน ระวังสุขภาพแย่
สมาร์ทโฟนกับสุขภาพ และสัญญาณอันตรายจากการใช้สมาร์ทโฟนที่ควรใส่ใจ ถ้าไม่อยากให้สมาร์ทโฟนทำร้ายร่างกายและสมอง !

แม้จะรู้มาบ้างว่าการจ้องหน้าจอมือถือนาน ๆ ไม่ใช่เรื่องที่ดีต่อสุขภาพ แต่สังคมทุกวันนี้ก็ยังไม่หลุดพ้นจากคำว่าสังคมก้มหน้าสักที ซึ่งการติดจอมือถือแบบนี้รู้ไหมคะว่าไม่ได้กระทบไปที่สุขภาพดวงตาของเราเท่านั้นนะ แต่เจ้าแสงสีฟ้าที่หน้าจอสมาร์ทโฟนยังอาจส่งผลกระทบไปถึงการทำงานของร่างกายและสมองเลยด้วยซ้ำ โดยเฉพาะหากจ้องหน้าจอมือถือก่อนเข้านอน

โดยปกติแล้วแสงสีฟ้าบนหน้าจอมือถือและสมาร์ทโฟนจะถูกปล่อยออกมาจากอุปกรณ์ไฮเทคเหล่านี้ตลอดทั้งวัน เพียงแต่ว่าในช่วงกลางวันที่เราจ้องหน้าจอ แสงสีฟ้าบนจอสมาร์ทโฟนจะกลมกลืนไปกับสิ่งแวดล้อมและแสงสว่าง ณ ที่ที่เราอยู่ ดังนั้นผลกระทบกับร่างกายจึงอาจไม่มากนัก

ทว่าเมื่อใดที่เล่นสมาร์ทโฟนในตอนกลางคืน ร่างกายและสมองจะปรับตัวกับแสงสีฟ้าจากสมาร์ทโฟนไม่ทัน ก่อให้เกิดความสับสนว่าตอนนี้ควรจะนอนหรือควรจะตื่น แล้วแสงที่สายตาได้รับและส่งผ่านไปยังสมองนั่นคือแสงจากดวงอาทิตย์ในตอนกลางวันหรือแสงอะไรกันแน่ ซึ่งสถานการณ์อย่างนี้ย่อมไม่ดีต่อสุขภาพของเราอย่างแน่นอนจริงไหมคะ โดยเฉพาะหากสมองเกิดสับสนระหว่างช่วงเวลากลางวันและกลางคืน การทำงานของเมลาโทนิน ฮอร์โมนสำคัญของนาฬิกาชีวิตก็จะเริ่มรวน ช่วงเวลาที่ร่างกายควรจะนอนหลับพักผ่อนก็จะถูกยืดออกไป ส่งผลกระทบไปถึงสุขภาพในอีกหลาย ๆ ด้าน โดยอาการเบาะ ๆ ของคนที่นอนไม่พออาจเป็นดังนี้

ขี้หลงขี้ลืม เพราะนอนไม่พอสมองก็ไม่ได้พักผ่อนอย่างเต็มอิ่ม ประสิทธิภาพการทำงานและการจดจำของสมองก็จะเสื่อมลง เห็นได้ชัดในวันรุ่งขึ้นเลย

เรียนรู้ช้าลง เมื่อสมองไม่ได้พักผ่อนอย่างเต็มที่ แล้วจะเอาแรงที่ไหนมาบันทึกข้อมูลที่คุณเรียนรู้และควรต้องจดจำกันล่ะ

จากนอนไม่พอ อาจกลายเป็นโรคนอนไม่หลับ การฝึกให้ตัวเองนอนไม่พอบ่อยครั้งเข้า ก็เหมือนฝึกให้ร่างกายสะสมสารพิษต่อระบบประสาท (Neurotoxin) ทำให้กลายเป็นคนนอนหลับยากขึ้นทุกที

เครียด หากปล่อยให้แสงสีฟ้ามายับยั้งการผลิตฮอร์โมนเมลาโทนินจนเสียระบบไปหมด อาจทำให้เกิดภาวะเครียดได้ เนื่องจากพอนอนไม่พอก็จะรู้สึกหงุดหงิด พอหงุดหงิดบ่อย ๆ เข้าโลกก็หม่นหมอง ไม่มีความสุข

อ้วนขึ้น ร่างกายไม่ได้รับการพักผ่อนอย่างเพียงพอ จะทำให้เรามีความอยากอาหารมากขึ้น โดยที่สมองจะสั่งให้เราอยากกินแต่อาหารที่มีแคลอรีสูงเพื่อนำมาใช้เผาผลาญเป็นพลังงานแก่ร่างกาย เราจึงมีแนวโน้มน้ำหนักตัวขึ้นง่ายจากอาหารที่มีแคลอรีสูงเหล่านี้นั่นเอง

เสี่ยงมะเร็งเต้านมและมะเร็งต่อมลูกหมาก นักวิจัยส่วนใหญ่เผยว่า โรคมะเร็งบางชนิดก็สามารถกำเริบได้ หากมีพฤติกรรมนอนน้อย เช่น มะเร็งเต้านม มะเร็งต่อมลูกหมาก และมะเร็งลำไส้

เสี่ยงโรคต้อกระจก หากจ้องอยู่กับหน้าจอเป็นเวลานานกว่าสิบชั่วโมงในแต่ละวัน อาจนำมาซึ่งปัญหาสุขภาพตา ไม่ว่าจะปวดตา ตามัว ตาแห้ง สายตาล้า สายตาสั้น และอาจทำให้เกิดต้อกระจกขึ้นได้เร็วขึ้น

สายตาพร่ามัว การนอนไม่พอมีผลทำให้สายตาของเราพร่ามัว มองเห็นไม่ชัด และหากนอนไม่พอติดต่อกันเป็นเวลาหลายคืนอาจมีอาการกล้ามเนื้อตากระตุก หนังตาเขม่น มองเห็นเป็นภาพซ้อน และอาจเกิดอาการเห็นภาพหลอนด้วย

ทั้งนี้ แสงสีฟ้าตัวการที่ทำให้เรานอนไม่พอจนกระทบกับสุขภาพไม่ได้มีอยู่แค่ในหน้าจอสมาร์ทโฟนเท่านั้นนะคะ แต่ยังแฝงอยู่ในจอคอมพิวเตอร์ แท็บเล็ต ทีวี และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์หลาย ๆ ชิ้นอีกด้วย ดังนั้นหากเป็นไปได้ก็อย่าลืมตีตัวออกห่างจากอุปกรณ์ไฮเทคเหล่านี้กันบ้างนะ
ขอขอบคุณข้อมูลจาก
TECH INCIDER
Business Insider
Business Insider


ที่มา : kapook
Spread Widely / บทความดีๆปากต่อปาก / ติดสมาร์ทโฟน ระวังสุขภาพแย่
เปิดอ่าน 1,227
อ่านแล้วชอบ กด Like อ่านแล้วใช่ กด Share
ดูเพิ่มเติม สายสดพยากรณ์
บทความดีๆปากต่อปาก
"สิวเสี้ยน" เหมือนเป็นเสี้ยนแทงใจ กำจัดมันง่ายๆ ด้วย "วาสลีน"
10 กันยายน เวลา 10:33 น.
มะระหวานตุ๋นกระเทียมโทน สุดยอดเมนูแสนอร่อย มะระหวานตุ๋นกระเทียมโทน สุดยอดเมนูแสนอร่อย
10 สิงหาคม เวลา 09:50 น.
ไส้กรอกพระอาทิตย์ มื้อเช้าแสนอร่อย ไส้กรอกพระอาทิตย์ มื้อเช้าแสนอร่อย
24 กันยายน เวลา 11:30 น.
 
BBQ Chicken Wings เมนูทานเล่น ที่แสนจะอร่อย BBQ Chicken Wings เมนูทานเล่น ที่แสนจะอร่อย
24 กันยายน เวลา 10:24 น.
อย่าเข้าใกล้! ไปเที่ยวทะเลระวัง 5 สัตว์มีพิษ อันตรายถึงชีวิต อย่าเข้าใกล้! ไปเที่ยวทะเลระวัง 5 สัตว์มีพิษ อันตรายถึงชีวิต
10 กันยายน เวลา 14:31 น.
ที่นอน 20 แบบ ที่จะทำให้คุณนอนฝัน อย่างฟิน ฟิน ที่นอน 20 แบบ ที่จะทำให้คุณนอนฝัน อย่างฟิน ฟิน
11 ตุลาคม เวลา 14:25 น.
"หอยขมผัดฉ่า" เมนูบ้านๆ รสชาติจัดจ้าน
28 กันยายน เวลา 10:14 น.
หมี่ยำแบบเขมร รสเริศ ทำง่าย หมี่ยำแบบเขมร รสเริศ ทำง่าย
5 สิงหาคม เวลา 10:22 น.
Copyright © 2008-2024 ThaiORC.com, by Phoenix Corporation, All rights reserved. Hosting by THAISITE.net