ที่สุดแห่งสยาม 'อุทยานราชภักดิ์' 10 เหตุผล ที่ไม่ควรพลาด

Spread Widely / บทความดีๆปากต่อปาก @ 10 สิงหาคม 2558 เวลา 10:10 น. | อ่านแล้ว 2,935 ครั้ง
ที่สุดแห่งสยาม 'อุทยานราชภักดิ์' 10 เหตุผล ที่ไม่ควรพลาด
กำลังมองหาสถานที่ท่องเที่ยวใหม่ๆ อยู่หรือเปล่า? ถ้าใช่ ต้องห้ามพลาดไปเที่ยวชมอุทยานประวัติศาสตร์แห่งใหม่ของบ้านเรา นั่นคือ อุทยานราชภักดิ์ ที่ตอนนี้กำลังดำเนินการอยู่ เรียกว่ากำลังเป็นที่สนใจของประชาชนชาวไทยอย่างล้นหลาม

วันนี้ ไทยรัฐออนไลน์ จะขอพาทุกคนไปทำความรู้จักกับ อุทยานราชภักดิ์ กันสักนิด เนื่องจากที่นี่เป็นสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ ที่เกิดจากการร่วมกันบริจาคสมทบทุนการก่อสร้างโดยพี่น้องชาวไทยทั่วประเทศ โดยได้รวบรวม 10 ข้อน่ารู้เกี่ยวกับอุทยานฯ แห่งนี้มาฝากกัน น่าสนใจและควรรู้ไว้ ถ้าไม่รู้เดี๋ยวจะคุยกับเขาไม่รู้เรื่องนะ!

พร้อมแล้ว...ตามมาชมกันเลย

1. กองทัพบกเป็นเจ้าภาพหลัก

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานพระบรมราชานุญาตให้กองทัพบก จัดสร้าง "พระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระบูรพกษัตริย์แห่งสยาม" พร้อมจัดสร้างอุทยานประวัติศาสตร์

 โดยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระราชทานชื่อว่า “อุทยานราชภักดิ์" ซึ่งเป็นอุทยานที่สร้างขึ้นด้วยความจงรักภักดีต่อพระมหากษัตริย์ และเพื่อเป็นการเทิดทูนและประกาศเกียรติคุณสมเด็จพระมหากษัตริย์แห่งสยาม 7 พระองค์ ซึ่งทุกพระองค์ล้วนทรงสร้างคุณูปการที่ยิ่งใหญ่ต่อประเทศชาติ
ที่สุดแห่งสยาม 'อุทยานราชภักดิ์' 10 เหตุผล ที่ไม่ควรพลาด
2. ภายในอุทยานฯ มีอะไรบ้าง?

ภายในอุทยานแห่งนี้ ประดิษฐานพระมหากษัตริย์แห่งสยาม 7 พระองค์ ได้แก่

- พ่อขุนรามคำแหงมหาราช
- สมเด็จพระนเรศวรมหาราช
- สมเด็จพระนารายณ์มหาราช
- สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช
- พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช
- พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว
และ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว

3. ตั้งอยู่ที่หัวหิน

กองทัพบกได้จัดสร้างอุทยานราชภักดิ์บริเวณพื้นที่กองทัพบกใน อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ มีเนื้อที่ทั้งหมด 222 ไร่ โดยพระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระบูรพกษัตริย์แห่งสยาม 7 พระองค์ในอิริยาบถทรงยืน ความสูง 13.90 เมตร หล่อด้วยโลหะสำริด มีพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ใต้ฐานพระบรมราชานุสาวรีย์

4. ประกอบด้วย 3 ส่วนหลัก

ส่วนที่ 1 เป็นพื้นที่ที่ประดิษฐานพระบรมราชานุสาวรีย์ สมเด็จพระบูรพกษัตริย์แห่งสยามทั้ง 7 พระองค์ โดยพิจารณาเลือกพระมหากษัตริย์แต่ละยุคสมัย ตั้งแต่สมัยกรุงสุโขทัย จนถึงกรุงรัตนโกสินทร์ ชึ่งพระนามแต่ละพระองค์เป็นที่ประจักษ์แก่ประชาชนทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ

ใช้พื้นที่ก่อสร้างบริเวณนี้ประมาณ 5 ไร่ โดยรูปแบบของพระบรมราชานุสาวรีย์ จะจัดสร้างในลักษณะพระอิริยาบถทรงยืน ความสูงเฉลี่ยไม่เกิน 13.9 เมตร หล่อด้วยโลหะสำริดนอก
ที่สุดแห่งสยาม 'อุทยานราชภักดิ์' 10 เหตุผล ที่ไม่ควรพลาด
5. มีลานอเนกประสงค์ขนาดใหญ่

ส่วนที่ 2 เป็นลานอเนกประสงค์ มีเนื้อที่ประมาณ 91 ไร่ ใช้สำหรับกระทำพิธีที่สำคัญของกองทัพ และรับรองบุคคลสำคัญจากต่างประเทศ

6. อาคารพิพิธภัณฑ์

ส่วนที่ 3 เป็นอาคารพิพิธภัณฑ์ หรือห้องจัดแสดงนิทรรศการประวัติศาสตร์ โดยการค้นคว้า รวบรวม และจัดทำพระราชประวัติและพระราชกรณียกิจที่สำคัญของบูรพกษัตริย์ไทย ตั้งแต่สมัยกรุงสุโขทัยจนถึงสมัยกรุงรัตนโกสินทร์ โดยจะดำเนินการจัดสร้างบริเวณด้านล่างของฐานพระบรมราชานุสาวรีย์

พื้นที่ส่วนที่เหลืออีกจำนวน 126 ไร่ จะออกแบบตกแต่ง ปรับสภาพภูมิทัศน์โดยรอบให้งดงาม และมีการจัดสร้างระบบสาธารณูปโภคเพื่ออำนวยความสะดวก
ที่สุดแห่งสยาม 'อุทยานราชภักดิ์' 10 เหตุผล ที่ไม่ควรพลาด
7. ร่วมกันสมทบทุนทั่วประเทศ

กองทัพบกได้เชิญชวนทุกภาคส่วน ให้เข้ามามีส่วนร่วมในการจัดสร้างอุทยานราชภักดิ์ (โดยเป็นเงินบริจาค จากประชาชน และภาคเอกชนทั้งสิ้น) เพื่อแสดงออกถึงความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์

และเป็นการร่วมกันประกาศเกียรติคุณสมเด็จพระมหากษัตริย์ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ที่สร้างคุณูปการที่ยิ่งใหญ่ต่อประเทศชาติ โดยทุกพระองค์ทรงเสียสละ นำพาความเจริญและความเป็นปึกแผ่นมาสู่เราทั้งผอง

8. แหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่

อุทยานราชภักดิ์ยังจะเป็นสถานที่ท่องเที่ยว และแหล่งเรียนรู้ทางประวัติศาสตร์เพื่อน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของสถาบันพระมหากษัตริย์ โดยใช้งบประมาณในการจัดสร้างอนุสาวรีย์พระองค์ละ 45 ล้านบาท รวมการจัดสร้างลาน แท่นฐาน และปรับสร้างภูมิทัศน์ และการจัดนิทรรศการห้องพระราชประวัติ รวมทั้งหมดกว่า 700 ล้านบาท


ที่สุดแห่งสยาม 'อุทยานราชภักดิ์' 10 เหตุผล ที่ไม่ควรพลาด
9. ความคืบหน้าล่าสุด

วันเสาร์ที่ 8 ส.ค. 2558 เวลา 15.00 น. ที่ผ่านมา บริเวณอุทยานฯ ใน อ.หัวหิน ได้มีการทำพิธีอัญเชิญพระบรมราชานุสาวรีย์ของ ร.4 ขึ้นประดิษฐานบนพระแท่น มีการเจริญพระพุทธมนต์ และการบวงสรวง โดยระหว่างการจัดพิธีตั้งแต่ช่วงเช้า ปรากฏว่าอากาศเป็นใจอย่างมาก อากาศไม่ร้อน ทำให้พิธีดำเนินไปได้อย่างราบรื่น

โดยในพิธีครั้งต่อไปจะเป็นการทำพิธีอัญเชิญพระบรมราชานุสาวรีย์ของ ร.5 และคาดว่าอุทยานราชภักดิ์จะแล้วเสร็จทั้งหมดภายในปี 2558 นี้

10. ประชาชนร่วมสมทบได้ดังนี้

ประชาชนหรือองค์กรทั่วไปร่วมบริจาคสมทบทุน โดยการโอนเงินเข้าบัญชี ธนาคารทหารไทย สาขา บก.ทบ. ชื่อบัญชี \"กองทุนสวัสดิการกองทัพบก\" บัญชีกระแสรายวัน หมายเลขบัญชี 077-1-07474-7 ทั้งนี้สามารถนำใบเสร็จไปลดหย่อนภาษีได้ รายละเอียดเพิ่มเติมสอบถามได้ที่ กองกิจการพลเรือน สำนักกิจการพลเรือน กรมกิจการพลเรือนทหารบก โทร. 0 2297 7581 - 4
ที่สุดแห่งสยาม 'อุทยานราชภักดิ์' 10 เหตุผล ที่ไม่ควรพลาด
ที่มาข้อมูลและภาพ : rta.mi.th
ที่มา : ไทยรัฐออนไลน์
Spread Widely / บทความดีๆปากต่อปาก / ที่สุดแห่งสยาม 'อุทยานราชภักดิ์' 10 เหตุผล ที่ไม่ควรพลาด
เปิดอ่าน 2,935
อ่านแล้วชอบ กด Like อ่านแล้วใช่ กด Share
ดูเพิ่มเติม สายสดพยากรณ์
บทความดีๆปากต่อปาก
ที่นอน 20 แบบ ที่จะทำให้คุณนอนฝัน อย่างฟิน ฟิน ที่นอน 20 แบบ ที่จะทำให้คุณนอนฝัน อย่างฟิน ฟิน
11 ตุลาคม เวลา 14:25 น.
โยเกิร์ตน้ำเต้าหู้…ครีมคลีนๆ ที่ประยุกต์ทำอาหารได้หลายเมนู โยเกิร์ตน้ำเต้าหู้…ครีมคลีนๆ ที่ประยุกต์ทำอาหารได้หลายเมนู
21 สิงหาคม เวลา 10:43 น.
ก่อนอัพ! เจาะ 10 เรื่องต้องรู้ โฉมใหม่และฟังก์ชั่นเด็ดของ 'iOS9' ก่อนอัพ! เจาะ 10 เรื่องต้องรู้ โฉมใหม่และฟังก์ชั่นเด็ดของ 'iOS9'
21 กันยายน เวลา 11:12 น.
 
ขาวจริง! ขัดผิวด้วยสมุนไพร ทำง่าย ผิวขาวโอโม่ ขาวจริง! ขัดผิวด้วยสมุนไพร ทำง่าย ผิวขาวโอโม่
14 ตุลาคม เวลา 10:25 น.
ไส้กรอกพระอาทิตย์ มื้อเช้าแสนอร่อย ไส้กรอกพระอาทิตย์ มื้อเช้าแสนอร่อย
24 กันยายน เวลา 11:30 น.
"ทะเลผัดฉ่า" เมนูรสจัดจ้าน เผ็ดร้อนด้วยสมุนไพรแบบไทยๆ
9 ตุลาคม เวลา 15:08 น.
โจรยังไม่ข่มขืน เพราะขี้เหร่ ถึงเวลาที่ต้องเปลี่ยนแปลงตัวเอง โจรยังไม่ข่มขืน เพราะขี้เหร่ ถึงเวลาที่ต้องเปลี่ยนแปลงตัวเอง
18 ตุลาคม เวลา 11:27 น.
หมี่ยำแบบเขมร รสเริศ ทำง่าย หมี่ยำแบบเขมร รสเริศ ทำง่าย
5 สิงหาคม เวลา 10:22 น.
Copyright © 2008-2024 ThaiORC.com, by Phoenix Corporation, All rights reserved. Hosting by THAISITE.net