ไหว้พระ 9 วัด “รอบเกาะเกร็ด“ ทริปดีๆ วัน “เข้าพรรษา“

Spread Widely / สุดยอดที่เที่ยวปากต่อปาก @ 29 กรกฎาคม 2558 เวลา 00:00 น. | อ่านแล้ว 1,108 ครั้ง
ไหว้พระ 9 วัด “รอบเกาะเกร็ด“ ทริปดีๆ วัน “เข้าพรรษา“
เข้าพรรษานี้ ใครไม่รู้จะไปไหว้พระทำบุญที่ไหน Sanook! Travel ขอแนะนำ 9 วัดดัง รอบเกาะเกร็ดที่สามารถไปเที่ยว ไหว้พระกันได้อย่างต่อเนื่อง โดยการเดินทางไม่ลำบากหรือไกลกันมากค่ะ ซึ่งนอกจากจะได้ไหว้พระทำบุญแล้ว ทุกคนยังสามารถที่จะซึมซับความมีน้ำใจไมตรีและวิถีชีวิตของชาวเกาะเกร็ดได้อย่างใกล้ชิดกันอีกด้วยค่ะ

1.วัดบางจาก

"วัดบางจาก" วัดเก่าแก่ที่ถูกสร้างขึ้นตั้งแต่ปี พ.ศ. 2365 ตั้งอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา เป็นวัดของชาวรามัญ เนื่องจากในสมัยก่อนมีการอพยพของชาวมอญเข้ามาตั้งถิ่นฐานในย่านปากเกร็ด หลังจากนั้นจึงได้ร่วมมือ ร่วมใจสร้างวัดขึ้นมา นอกจากนี้วัดบางจากยังเป็นที่ประดิษฐานของพระพุทธรูปปางมารวิชัย เพื่อไว้ให้ประชาชนได้ยึดเหนี่ยวจิตใจและได้มาสักการะบูชาในช่วงวันสำคัญต่างๆ

ที่ตั้ง : ต.คลองพระอุดม อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี (มาทางเส้นแจ้งวัฒนะ มุ่งหน้าสู่สะพานพระราม 4 ถึงตีนสะพานให้ชิดซ้าย กลับรถใต้สะพาน ตรงเข้าซอยไปเรื่อยๆ วัดอยู่ ซ้ายมือ)


2. วัดเสาธงทอง สร้างเมื่อพ.ศ. 2313 ตั้งอยู่บนเกาะเกร็ดริมแม่น้ำเจ้าพระยา เดิมชื่อ ‘วัดสวนหมาก’ มีพระประธานเก่าแก่ปางมารวิชัย มีพระเจดีย์ย่อมุมไม้ 20 พระเจดีย์ระฆังคว่ำ พระเจดีย์กลีบมะเฟืองอวบ (องค์สุดท้ายของโลก) บ่อน้ำหลวงตากลับ และต้นยางอายุ 200 ปี มีนักท่องเที่ยวมาสักการะบูชาเป็นจำนวนมาก

ที่ตั้ง : เกาะเกร็ด อำเภอปากเกร็ด นนทบุรี

3. วัดไผ่ล้อม
ตั้งอยู่บนเกาะเกร็ดริมแม่น้ำเจ้าพระยา มีโบสถ์สมัยอยุธยาที่งามมากแห่งหนึ่ง ลายจำหลักไม้ที่หน้าบัน เป็นลายดอกไม้งามมาก เช่นเดียวกับสาหร่ายและรวงผึ้ง แกะสลักไม้ได้งดงาม หลังพระอุโบสถ มีพระมหาเจดีย์ชเวดากอง (จำลอง) สีทองอร่ามอันศักดิ์สิทธิ์

ที่ตั้ง : หมู่ 1 บ้านโอ่งอ่าง, ตําบลเกาะเกร็ด อําเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี

4. วัดปรมัยยิกาวาส
วัดปรมัยยิกาวาส หรือ “วัดปากอ่าว” เป็นพระอารามหลวงชั้นโท ชนิดวรวิหาร ในสมัยรัชกาลที่ 5 โปรดให้ปฏิสังขรณ์วัดใหม่ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล สนองพระคุณสมเด็จพระเจ้าบรมอัยยิกาเธอกรมพระยาสุดารัตน์ราชประยูรผู้ทรงอภิบาลพระองค์มาแต่ทรงพระเยาว์ และพระราชทานวัดว่า “วัดปรมัยยิกาวาส”และประดิษฐ์ “พระนนทมุนินท์”พระประจำจังหวัดนนทบุรี

ที่ตั้ง : ตั้งอยู่เลขที่ 51 หมู่ที่ 7 ตำบลเกาะเกร็ด อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี

5.วัดฉิมพลี
วัดฉิมพลี ชื่อเดิม “วัดป่าฝ้าย” ได้ถูกทิ้งร้างพร้อมกับวัดป่าเลไลย์ที่อยู่ติดกัน รัชกาลที่ 2 ประมาณพ.ศ.2358 และได้บูรณะวัดครั้งใหญ่ และเปลี่ยนชื่อเป็น ”วัดฉิมพลีสุทธาวาส” มีปูชนียวัตถุที่สำคัญ คือ อุโบสถขนาดเล็ก แต่มีความงดงามเป็นเลิศ มีเจดีย์มุมสิบสองและเจดีย์องค์เล็ก 4 องค์ล้อมเจดีย์องค์ใหญ่ วัดฉิมพลีสุทธาวาส ตั้งอยู่บริเวณริมแม่น้ำลัดเกร็ด โดยจะอยู่ห่างจากวัดปรมัยยิกาวาส ประมาณ 800 เมตร ถูกสร้างขึ้นในสมัยกรุงศรีอยุธยาตอนปลาย และมีการสันนิษฐานว่าพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย รัชกาลที่ 2 ได้ทรงบูรณะ ปฏิสังขรณ์ และพระราชทานนามใหม่ว่า “วัดฉิมพลี”

ที่ตั้ง : ตำบล เกาะเกร็ด อำเภอ ปากเกร็ด นนทบุรี

6. วัดกลางเกร็ด
วัดกลางเกร็ด มีพระอุโบสถขนาดเล็กเก่าแก่มาก(ปรกติไม่เปิด) พระประธานปางมารวิชัย และมีพระวิหารพระพุทธไสยาสน์ ยาว 22 เมตร อายุกว่า 100 ปีที่มีผู้นับถือจำนวนมาก ตั้งวัดเมื่อ พ.ศ. 2310 ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา เมื่อ พ.ศ. 2332

ที่ตั้ง : 1 ซอยสุขาประชาสรรค์ 1 ภูมิเวท อำเภอ ปากเกร็ด นนทบุรี

7. วัดเชิงเลน
วัดเชิงเลน สร้างในสมัยอยุธยาตอนกลาง พร้อมวัดท้ายอ่าว (ร้าง) และวัดเชิงท่า(ร้าง) ทรุดโทรมลงจนปี พ.ศ.2450 ได้รับการพัฒนาและขอรับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อ 1 เม.ย. 2456 พระวรวงศ์เธอพระองค์เจ้าโสมสวลีฯ หล่อพระพุทธรูปทรงบาตรประดิษฐ์บริเวณจุดตัดแม่น้ำ

ที่ตั้ง : เลขที่ 1 หมู่ที่ 8 ต.ท่าอิฐ อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี

8. วัดท่าอิฐ
วัดท่าอิฐ ตั้งวัดเมื่อ พ.ศ.2316 ชาวมอญ ปั้นอิฐและเป็นท่าน้ำนำอิฐลงเรือ ไปสร้างกรุงธนบุรีและกรุงเทพมหานคร ในรัชกาลพระเจ้าตากสินและรัชกาลที่ 1 พ.ศ. 2351 รัชกาลที่ 1 โปรดเกล้าให้พระยาพลเทพ(บุญนาค) นำชาวมุสลิมมาอาศัยอยู่เป็นชุทชนใหญ่จนทุกวันนี้ มีพระพุทธรูปปางประทานพรทรงพม่าที่มีคนนับถือกันมากอยูในมณฑลริมน้ำ

ที่ตั้ง : ตำบลท่าอิฐ อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี ตำบลท่าอิฐ อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี

9. วัดแสงสิริธรรม
วัดแสงสิริธรรม เดิมชื่อ “วัดขวิด” เดิมเป็นวัดร้างสร้างขึ้นมาใหม่ พ.ศ.2327 ได้รับพระราชทานวิสิงคามสีมา เมื่อปี พ.ศ.2334 ภายในวัดมีอุโบสถกว้าง 8 เมตร ยาว 24 เมตร บูรณะเมื่อปี พ.ศ.2392 มีลักษณะทรงโบราณเครื่องบนไม้สัก หลังคามุงกระเบื้องดินเผา พระประทานหลวงพ่อโตปางมารวิชัย และมีหลวงพ่อดำ เป็นพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ หล่อด้วยโลหะสัมฤทธิ์ลงรักปิดทอง ปางมารวิชัย เคยสูญหายและถูกขโมยไปหลายครั้งแล้วแต่ก็ได้คืนทุกครั้ง

ที่ตั้ง : ถนนท้องถิ่น นบ. สายวัดแสงสิริธรรม ท่าอิฐ นนทบุรี

ขอบคุณข้อมูล จาก ททท.สำนักงานกรุงเทพ
สนุกดอทคอม
Spread Widely / สุดยอดที่เที่ยวปากต่อปาก / ไหว้พระ 9 วัด “รอบเกาะเกร็ด“ ทริปดีๆ วัน “เข้าพรรษา“
เปิดอ่าน 1,108
อ่านแล้วชอบ กด Like อ่านแล้วใช่ กด Share
ดูเพิ่มเติม สายสดพยากรณ์
สุดยอดที่เที่ยวปากต่อปาก
ที่สุดของอากาศแสนบริสุทธิ์ หมู่บ้าน 'คีรีวง' จ.นครศรีธรรมราช ที่สุดของอากาศแสนบริสุทธิ์ หมู่บ้าน 'คีรีวง' จ.นครศรีธรรมราช
25 สิงหาคม เวลา 10:21 น.
บรรบรรยากาศชิล ไร่บุญรอด ที่เชียงรายเค้ามีอะไรดี บรรบรรยากาศชิล ไร่บุญรอด ที่เชียงรายเค้ามีอะไรดี
2 สิงหาคม เวลา 10:08 น.
สวรรค์นักเดินทาง! เที่ยวภูเก็ต 5 จุดสนุกสุดฟิน ถิ่นไข่มุกอันดามัน สวรรค์นักเดินทาง! เที่ยวภูเก็ต 5 จุดสนุกสุดฟิน ถิ่นไข่มุกอันดามัน
29 กรกฎาคม เวลา 00:00 น.
 
Copyright © 2008-2024 ThaiORC.com, by Phoenix Corporation, All rights reserved. Hosting by THAISITE.net