สลด ร่างเด็กน้อยไร้วิญญาณ กลางคลื่นผู้อพยพซัดยุโรป

Spread Widely / ข่าวอัพเดทปากต่อปาก @ 8 กันยายน 2558 เวลา 10:39 น. | อ่านแล้ว 2,276 ครั้ง
สลด ร่างเด็กน้อยไร้วิญญาณ กลางคลื่นผู้อพยพซัดยุโรป
นักข่าวเอเอฟพีรายงานจากเมืองโคบาเน ของซีเรีย ว่า ในงานศพครอบครัวเคอร์ดี นายอับดุลเลาะห์ เชนู เคอร์ดี หัวหน้าครอบครัวชาวซีเรียเชื้อสายเคิร์ด นำร่างภรรยาและลูกน้อย 2 คนกลับมาฝังยังบ้านเกิดท่ามกลางบรรยากาศเศร้าสลด ทุกคนสะอื้นด้วยความปวดร้าวใจ
สลด ร่างเด็กน้อยไร้วิญญาณ กลางคลื่นผู้อพยพซัดยุโรป
ชะตาของครอบครัวนี้กลายเป็นข่าวสะเทือนใจไปทั่วโลก เมื่อมีภาพร่างเด็กชายตัวน้อยนอนคว่ำไม่ไหวติงอยู่บริเวณชายหาดประเทศตุรกี หลังเหตุการณ์เรือบรรทุก ผู้อพยพล่มกลางทะเลอีเจียนระหว่างมุ่งหน้าไปประเทศกรีซ
สลด ร่างเด็กน้อยไร้วิญญาณ กลางคลื่นผู้อพยพซัดยุโรป
เจ้าของร่างน้อยๆ นั้นคือ เด็กชายไอย์ลาน เคอร์ดี อายุ 3 ขวบ เสียชีวิตพร้อมกาลิป พี่ชาย อายุ 4 ขวบ และแม่ อายุ 27 ปี
สลด ร่างเด็กน้อยไร้วิญญาณ กลางคลื่นผู้อพยพซัดยุโรป
อับดุลเลาะห์ เคอร์ดี ผู้รอดชีวิตแต่สูญเสียสมาชิกทุกคนในครอบครัว เล่าว่านับจาก ที่กองกำลังรัฐอิสลาม หรือไอเอส บุกโจมตีและยึดครองเมืองไว้ ตนจึงตัดสินใจทิ้งบ้านเกิด เดินทางข้ามไปยังตุรกี จากนั้นนั่งเรือมุ่งหน้าไปยังเกาะคอสของกรีซ แต่เพราะมีผู้ลี้ภัยมากเกินกว่าจะรับน้ำหนักได้เรือจึงล่ม

“ช่วงที่เรือกำลังจะพลิกผมรีบไปหาลูกเมีย ก่อนเราทั้งหมดจะตกลงไปในน้ำ เมียผมเกาะอยู่บนเรือที่คว่ำ ผมเลยมองหาลูก และเข้าไปพยุงให้พวกเขาขึ้นมาเหนือน้ำเพื่อจะหายใจได้เป็นพักๆ ต้องช่วยสลับไปทีละคนทีละคน ผมคิดว่าเราอยู่ในน้ำราว 3 ชั่วโมง ผมมองอย่างสิ้นหวังเมื่อลูกคนหนึ่งหมดแรงแล้วค่อยๆ จมลงไป ผมรีบดันอีกคนไปไว้กับเมีย แต่..ผมขอโทษ ผมจับมือเมียไว้ แต่มือลูกลื่นหลุดไปแล้ว” ชายผู้สูญเสียกล่าว

ชะตาชีวิตของครอบครัวนี้เกิดขึ้นในช่วงที่ชาวยุโรปเผชิญวิกฤตผู้อพยพและลี้ภัยอย่างหนักหนาสาหัสที่สุดนับจากสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2

นับตั้งแต่ต้นปีถึง ณ ตอนนี้ จำนวนตัวเลขผู้อพยพที่ขึ้นฝั่งหรือเดินทางมาถึงยุโรปกลับพุ่งสูงต่อเนื่องไม่เว้นวัน ตัวเลขผู้อพยพที่ ข้ามทะเลเมดิเตอร์เรเนียนพุ่งสูงถึง 350,000 คนแล้ว

ในจำนวนนี้ประสบเหตุเรือคว่ำและตายกลางทะเลกว่า 2,600 ศพแล้ว ในขณะที่สหภาพยุโรปหรืออียูยังคงหาทางออกร่วมกันไม่ได้ เนื่องจากแต่ละประเทศไม่ได้มีทิศทางหรือศักยภาพเดียวกัน

ในส่วนของประเทศกรีซที่ติดทะเล เมดิเตอร์เรเนียน เพิ่งรับผู้อพยพขึ้นฝั่งกว่า 4,200 คน เฉพาะสัปดาห์ที่แล้วมีผู้เดินทางเข้ากรีซถึง 23,000 คน อัตรานี้มากกว่าสัปดาห์ก่อนหน้าถึงร้อยละ 50

ขณะที่ผู้อพยพจำนวนมากที่ติดอยู่ที่สถานีรถไฟที่กรุงบูดาเปสต์ ของฮังการี รอเดินทางมุ่งหน้าไปยังประเทศในยุโรปตะวันตกต้องเกิดความขุ่นเคือง หลังรัฐบาลฮังการีจัดรถไฟที่อ้างว่าจะเดินทางไปยังชายแดนออสเตรีย แต่กลับพาผู้อพยพไปส่งยังค่ายผู้อพยพที่เมือง บิกส์เกอ ไม่ไกลจากเมืองหลวงแทน

ด้านสำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (UNHCR) เรียกร้องให้สหภาพยุโรปรับผู้ลี้ภัยเพิ่มขึ้นอีก 200,000 คน ตามแผนการรับผู้ย้ายถิ่นฐานซึ่งบังคับใช้กับสมาชิกของอียูทั้งหมด

นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส ข้าหลวงใหญ่ยูเอ็นเอชซีอาร์ แถลงว่า อียูต้องร่วมมือกัน ไม่มีประเทศใดแก้ปัญหาได้โดยลำพัง และไม่มีประเทศใดปฏิเสธที่จะแก้ไขปัญหาในส่วนของตนได้
ข้อเรียกร้องนี้สอดคล้องกับข้อเสนอของ นางแองเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี และ นายฟรังซัวส์ ออลลองด์ ประธานาธิบดีฝรั่งเศส ที่ต้องการให้มีการแชร์จำนวนผู้อพยพในกลุ่มสมาชิกอียู

“เราเห็นควรว่าต้องมีการจัดโควตาผู้อพยพเพื่อให้สหภาพยุโรปแบ่งกันรับภาระ ซึ่งถือเป็นหลักการของความสามัคคี” ผู้นำเยอรมนีกล่าว

นายฌอง-โคลด ยุงเกอร์ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป แถลงว่า จะเปิดแผนรับผู้ย้ายถิ่นฐานเพิ่มขึ้นอีก 120,000 คน ในสัปดาห์หน้า เพื่อลดภาระของประเทศกรีซ อิตาลี และฮังการี ก่อนที่การประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอียูเพื่อถกปัญหาผู้อพยพจะเริ่มขึ้น
ประธานาธิบดีเรเจป ไตยิป เอร์โดอาน ผู้นำตุรกี ในฐานะประเทศที่รับผู้อพยพจากเพื่อนบ้าน ซีเรียแล้ว มากถึง 1.8 ล้านคน ตำหนิว่าสิ่งที่เกิดขึ้นเป็นอาชญากรรมที่ยุโรปมีส่วนร่วม

“ประเทศในยุโรปที่เปลี่ยนทะเลเมดิเตอร์เรเนียน อู่อารยธรรมโบราณให้กลายเป็นสุสานของผู้อพยพ ล้วนมีส่วนในอาชญากรรมที่ทำให้ผู้อพยพต้องเสียชีวิต” ผู้นำตุรกีกล่าว

อย่างไรก็ตาม เสียงของผู้นำชาติอียูยังคงขัดแย้งกัน นายวิกเตอร์ ออร์บาน นายกรัฐมนตรีฮังการีคงย้ำถึงภัยจากกระแสผู้อพยพที่ หลั่งไหลเข้ามาไม่หยุด

“ความเป็นจริงก็คือเรากำลังถูกคุกคามจากคลื่นผู้คนจำนวนมาก ตอนนี้เราพูดถึงจำนวนหลักแสน แต่ถ้าอียูยังไม่ปกป้องชายแดน ปีหน้าเราคงต้องพูดถึงผู้อพยพเป็นล้านไม่มีวันสิ้นสุด และตอนนั้น เราจะกลายเป็นคนกลุ่มน้อยในทวีปของเราเอง”

ระหว่างที่สหภาพยุโรปทำอะไรไม่ถูกกับสถานการณ์ร้ายแรงนี้ โศกนาฏกรรมที่เริ่มต้นจากสงคราม ก็ยังไม่ได้ทำให้มหาอำนาจสหรัฐ อเมริกาและรัสเซียขยับตัวใดๆ เพื่อยุติศึกในซีเรียที่ดำเนินมา 4 ปี

นายอับดุลเลาะห์ เคอร์ดี เหยื่อสงครามที่เสียลูกเมียไปอย่างไม่มีวันกลับ กล่าวเพียงว่า “ในฐานะพ่อที่สูญเสียลูก ผมไม่ได้ต้องการอะไรจากโลกนี้อีกแล้ว สิ่งเดียวที่อยากขอคือให้โศกนาฏกรรมในซีเรียขณะนี้ยุติลงทันที”
ที่มา : ข่าวสด
Spread Widely / ข่าวอัพเดทปากต่อปาก / สลด ร่างเด็กน้อยไร้วิญญาณ กลางคลื่นผู้อพยพซัดยุโรป
เปิดอ่าน 2,276
อ่านแล้วชอบ กด Like อ่านแล้วใช่ กด Share
ดูเพิ่มเติม สายสดพยากรณ์
ข่าวอัพเดทปากต่อปาก
Copyright © 2008-2024 ThaiORC.com, by Phoenix Corporation, All rights reserved. Hosting by THAISITE.net