พระราชทานจักรยานฟ้าให้ ‘น้องทาม’ ไว้เป็นรถคู่ใจ ใช้ขี่ประจําวัน เพื่อนๆยินดี

Spread Widely / ข่าวอัพเดทปากต่อปาก @ 8 กันยายน 2558 เวลา 10:16 น. | อ่านแล้ว 776 ครั้ง
พระราชทานจักรยานฟ้าให้ ‘น้องทาม’ ไว้เป็นรถคู่ใจ ใช้ขี่ประจําวัน เพื่อนๆยินดี
ผอ.โรงเรียนวัดหนองนาดงกวาง อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก นำคณะครูและนักเรียนเร่งทำความสะอาดโรงเรียน เตรียมรอรับรถจักรยานพระราชทานของสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ โปรดเกล้าฯให้ผู้แทนพระองค์ นำมามอบให้แก่ “น้องทาม” นักเรียนชั้น ป.5 ของโรงเรียนที่เป็นเด็กพิการไม่มีแขนทั้ง 2 ข้าง เผยรถจักรยานพระราชทานคันนี้โปรดเกล้าฯให้ร้านจักรยานสุขสำราญจัดสร้างดัดแปลงตามพระราโชบาย ทรงออกแบบดัดแปลงและติดตั้งอุปกรณ์ให้เหมาะสมกับผู้พิการไร้แขนเป็นพิเศษ อยู่ระหว่างขอจดสิทธิบัตรของกรมทรัพย์สินทางปัญญา นอกจากนี้ทรงช่วยเหลือด้านการศึกษาให้ได้เรียนชั้นสูงสุด เพื่อจะนำความรู้ความสามารถไปประกอบอาชีพและดูแลครอบครัวในอนาคต

กรณีสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎ ราชกุมาร ทรงพระเมตตาพระราชทานรถจักรยานพระที่นั่งของพระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าทีปังกร รัศมีโชติ ให้แก่ ด.ช.วรรณธนะ คำอินทร์ หรือน้องทาม วัย 11 ขวบ นักเรียนชั้น ป.5 โรงเรียนวัดหนองนาดงกวาง อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก ผู้มีร่างพิการไร้แขนมาแต่กำเนิด แต่มีหัวใจนักสู้นำรถจักรยานคู่ใจเข้าร่วมกิจกรรม “Bike for mom ปั่นเพื่อแม่” ที่ จ.พิษณุโลก เมื่อวันที่ 16 ส.ค.ที่ผ่านมา เพื่อเป็นกำลังใจและยังทรงช่วยเหลือด้านการศึกษา สร้างความปลื้มปีติแก่น้องทามและครอบครัวที่ได้รับพระมหากรุณาธิคุณในครั้งนี้

ความคืบหน้าต่อมาเมื่อวันที่ 7 ก.ย. ผู้สื่อข่าวไปที่โรงเรียนวัดหนองนาดงกวาง ต.หนองกุลา อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก พบนายชุมพล เอี่ยมสะอาด ผอ.โรงเรียน นำคณะครูและนักเรียนร่วมกันทำความสะอาดอาคารเรียน เพื่อเตรียมรอรับรถจักรยานพระราชทาน ที่สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราช กุมาร โปรดเกล้าฯให้ผู้แทนพระองค์ นำมามอบให้แก่ ด.ช.วรรณธนะ ที่โรงเรียนในวันที่ 10 ก.ย.นี้ ขณะเดียวกัน นายจักริน เปลี่ยนวงษ์ ผวจ.พิษณุโลก เดินทางมาตรวจเยี่ยมที่โรงเรียน และสั่งการให้หน่วยงานรับผิดชอบเร่งซ่อมแซมปรับปรุงถนนเส้นทางเข้าออกหมู่บ้านและโรงเรียนที่ชำรุดและมีน้ำท่วมขังด้วย

ส่วนความเคลื่อนไหวของ ด.ช.วรรณธนะ หรือน้องทาม เดินทางมาเรียนหนังสือที่โรงเรียนตามปกติตั้งแต่เช้า โดยนั่งเรียนในห้องเรียนแถวหน้าเป็นโต๊ะเรียนลักษณะกว้างเป็นพิเศษ แตกต่างจากเพื่อนๆนักเรียนที่นั่งเรียนที่โต๊ะและเก้าอี้ธรรมดา เพื่อนๆพากันเข้ามาแสดงความยินดีกับน้องทามที่ได้รับรถจักรยานพระราชทานในครั้งนี้ กระทั่งถึงช่วงพักเที่ยง น้องทามได้กินข้าวมื้อกลางวันกับเพื่อนๆที่โรงอาหารของโรงเรียน โดยใช้เท้าคีบช้อนตักอาหารราดข้าวเข้าปากอย่างคล่องแคล่ว ช่วยเหลือตัวเองได้ทุกอย่าง ยกเว้นเวลาเข้าห้องสุขา ที่มีเพื่อนๆ นักเรียนคอยช่วยกันดูแล

นายชุมพล เอี่ยมสะอาด ผอ.ร.ร.วัดหนองนาดงกวาง เปิดเผยว่า น้องทามเป็นเด็กนักเรียนที่เรียนดี มีความมุมานะและขยันหมั่นเพียร ถึงแม้น้องทามจะไม่มีแขนเหมือนเพื่อนปกติทั่วไป แต่ไม่ได้สร้างภาระให้แก่เพื่อนๆ นอกจากนี้ น้องทาม มีความสนใจด้านคอมพิวเตอร์ ทางโรงเรียนได้มอบโน้ตบุ๊กที่ผู้ใจบุญบริจาคมาให้โรงเรียนให้กับน้องทามไปแล้ว 1 เครื่อง เพื่อนำไปใช้ฝึกซ้อมทักษะต่างๆที่บ้าน

ด้านนายสุริยัน สุจริตพลวงศ์ ที่ปรึกษาคณะอนุกรรมการฝ่ายจัดงานกิจกรรมพิเศษ Bike For Mom ปั่นเพื่อแม่ เปิดเผยว่า ตามที่สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ทรงพระราชทานรถจักรยานพระที่นั่งของพระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าทีปังกรรัศมีโชติ ให้กับ ด.ช.วรรณธนะ หรือน้องทาม ได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ร้านจักรยานสุขสำราญจัดสร้างดัดแปลงตามพระราโชบาย ทรงออกแบบ มาดัดแปลงให้เหมาะสมกับผู้พิการไร้แขนเป็นพิเศษ รถจักรยานพระราชทานคันนี้สามารถปรับระดับบาร์สำหรับค้ำยัน ดัดแปลงระบบเกียร์และเบรกให้สามารถใช้เท้าควบคุมได้ และยังมีอุปกรณ์เสริม อาทิ ไฟหน้า ไฟท้าย และไมล์วัดความเร็ว นอกจากนี้ จัดทำสีรถใหม่ จากสีแดงเป็นสีฟ้า แสดงถึงสีประจำพระองค์สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ประกอบกับสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ทรงจัดกรรมพิเศษ Bike For Mom ปั่นเพื่อแม่ และพระราชทานรถจักรยานให้แก่ ด.ช.วรรณธนะ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ จึงจัดทำเป็นสีฟ้า ขณะนี้รถจักรยานพระราชทานคันดังกล่าว อยู่ในขั้นตอนการทดสอบสมรรถนะของความเหมาะสมใช้งานกับผู้พิการไม่มีแขน 2 ข้าง และอยู่ระหว่างขอจดสิทธิบัตรของกรมทรัพย์สินทางปัญญา

นายสุริยันกล่าวอีกว่า ในวันที่ 10 ก.ย.นี้ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ พล.อ.ท.ภักดี แสงชูโต รองราชเลขานุการในพระองค์ฯ เป็นผู้แทนพระองค์ พร้อมทีมช่างจักรยาน เดินทางไปมอบจักรยานพระราชทานให้กับ ด.ช.วรรณธนะ ที่จังหวัดพิษณุโลก ทรงมีรับสั่งให้ทีมช่างจักรยานดูแลแนะนำขั้นตอนเทคนิควิธีใช้งานรถจักรยานพระราชทานให้แก่ ด.ช.วรรณธนะ สามารถใช้งานได้อย่างปลอดภัย และเหมาะสม หาก ด.ช.วรรณธนะไม่สะดวกสบายติดขัดจุดใด จะได้แก้ไขทันที เพราะพระองค์ทรงต้องการให้รถจักรยานพระราชทานคันนี้ เป็นรถจักรยานคู่ใจสามารถใช้กับการดำรงชีวิตได้อย่างมีความสุข สิ่งสำคัญต้องติดตามความคืบหน้าการใช้ชีวิต และดูรายละเอียดความเป็นอยู่ของครอบครัวว่าขาดแคลนอะไรบ้าง รวมถึงให้ดูแลด้านการศึกษาให้เรียนได้สูงที่สุดเท่าที่ต้องการ เพื่อจะนำความรู้ความสามารถไปประกอบอาชีพ ดูแลครอบครัวในอนาคต
ที่มา : ไทยรัฐออนไลน์
Spread Widely / ข่าวอัพเดทปากต่อปาก / พระราชทานจักรยานฟ้าให้ ‘น้องทาม’ ไว้เป็นรถคู่ใจ ใช้ขี่ประจําวัน เพื่อนๆยินดี
เปิดอ่าน 776
อ่านแล้วชอบ กด Like อ่านแล้วใช่ กด Share
ดูเพิ่มเติม สายสดพยากรณ์
ข่าวอัพเดทปากต่อปาก
Copyright © 2008-2024 ThaiORC.com, by Phoenix Corporation, All rights reserved. Hosting by THAISITE.net