ผบ.ตร.ตรวจบึมราชประสงค์ มั่นใจจับคนร้ายได้ ยันการข่าวไม่บกพร่อง

Spread Widely / ข่าวอัพเดทปากต่อปาก @ 18 สิงหาคม 2558 เวลา 10:00 น. | อ่านแล้ว 801 ครั้ง
ผบ.ตร.ตรวจบึมราชประสงค์ มั่นใจจับคนร้ายได้ ยันการข่าวไม่บกพร่อง
ผบ.ตร. รุดตรวจที่เกิดเหตุระเบิด บริเวณแยกราชประสงค์ ร่วมกับหน่วยอีโอดี เผยยังระบุชนิดระเบิดไม่ได้ แต่เชื่อว่ามุ่งเอาชีวิต มั่นใจจับตัวคนร้ายได้ ยันการข่าวไม่บกพร่อง

วันที่ 18 สิงหาคม ผู้สื่อข่าวรายงาน บรรยากาศบริเวณสี่แยกราชประสงค์ จุดเกิดเหตุคนร้ายลอบวางระเบิดแสวงเครื่องบริเวณริมรั้วของ ศาลพระพรหม เอราวัณ แยกราชประสงค์ ว่า ตำรวจ ทหาร ยังคงตรึงกำลังรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด และกันพื้นที่ไม่ให้ผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องเข้าไปใกล้จุดเกิดเหตุ

จากนั้น เมื่อเวลา 06.00 น. พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้ และตรวจวัตถุระเบิด หรือ EOD ทหาร ลงพื้นที่ตรวจสอบ

ทั้งนี้ พล.ต.อ.สมยศ กล่าวภายหลังการลงพื้นที่ตรวจสอบว่า จากการตรวจสอบขณะนี้ ยังไม่ยืนยันได้แน่ชัดว่า ระเบิดที่คนร้ายใช้เป็นระเบิดชนิดใด แต่ระเบิดดังกล่าวเป็นระเบิดแรงดันสูง มุ่งหมายเอาชีวิตอย่างแน่นอน เนื่องจากดูจากการเลือกสถานที่เวลาเกิดเหตุ

ส่วนการติดตามจับกุมผู้ก่อเหตุ ล่าสุดเจ้าหน้าที่ได้มีการตรวจสอบภาพจากกล้องวงจรปิด หรือ CCTV ทั้งของ กทม. และเอกชน โดยขอใช้เวลาทำงานสักระยะหนึ่ง ส่วนในที่เกิดเหตุเก็บพยานหลักฐานได้น้อย เนื่องจากการทำงานของระเบิดสมบูรณ์ เผาไหม้ทุกอย่างหมดไป
ผบ.ตร.ตรวจบึมราชประสงค์ มั่นใจจับคนร้ายได้ ยันการข่าวไม่บกพร่อง
พล.ต.อ.สมยศ กล่าวถึงสาเหตุว่า เบื้องต้น เจ้าหน้าที่ยังไม่ตัดประเด็นใดทิ้ง เพราะต้องรอผลการสอบสวนรอพยานหลักฐานทุกด้าน ยังไม่ขอด่วนสรุปว่าเป็นคนไทยหรือต่างชาติที่ก่อเหตุในครั้งนี้ ทั้งนี้ มั่นใจว่าจะสามารถติดตามจับกุมคนร้ายรายนี้ได้อย่างแน่นอน ทางด้าน พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง ได้มีการกำชับสั่งการให้เฝ้าระวังอย่างเต็มที่ และในเวลาประมาณ 07.00-07.30 น. นายกรัฐมนตรี จะประชุมผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์มาที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติด้วย

อย่างไรก็ตาม ผบ.ตร. ยืนยันว่า การข่าวของเจ้าหน้าที่ไม่บกพร่อง และมีการประสานหน่วยงานความมั่นคงทั้งในและต่างประเทศ แต่ยอมรับว่าพื้นที่กว้าง การเฝ้าระวังทำด้วยความยากลำบาก ส่วนผู้ก่อเหตุได้มุ่งก่อเหตุตลอดเวลา ทำให้มีช่องว่าง พร้อมขอประณามกลุ่มผู้ก่อเหตุ และขอโทษประชาชน รวมถึงขอแสดงความเสียใจกับผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต

จากนั้น พล.ต.อ.สมยศ พร้อมด้วย พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ, แพทย์ใหญ่โรงพยาบาลตำรวจ, ตำรวจชุดเก็บกู้วัตถุระเบิด หรือ อีโอดี ประชุมศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หรือ ศปก. พร้อมประชุมผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ เพื่อรายงานต่อหน่วยงานความมั่นคง สรุปสถานการณ์เหตุระเบิดบริเวณแยกราชประสงค์เมื่อคืนนี้

ในที่ประชุมมีการรายงานยอดผู้เสียชีวิตขณะนี้จำนวน 20 คน แบ่งเป็นคนไทย 5 คน, ชาวจีน 2 คน, ฮ่องกง 2 คน, มาเลเซีย 2 คน, สิงคโปร์ 1 คน และยังไม่ทราบสัญชาติอีก 8 คน โดย เป็นชาย 2 หญิง 5 และเด็กหญิง 1 คน

ขณะที่มีผู้บาดเจ็บ 125 คน แบ่งเป็นชาวจีน 28 คน, มาเลเซีย 2 คน, ฮ่องกง 2 คน, ไทย 42 คน, ญี่ปุ่น 1 คน, สิงคโปร์ 2 คน, อินโดนีเซีย 1 คน, ฟิลิปปินส์ 1 คน, โอมาน 1 คน, มัลดีฟส์ 1 คน และยังไม่ทราบสัญชาติอีก 43 คน

พล.ต.อ.สมยศ กล่าวก่อนการประชุมว่า ประเด็นการก่อเหตุยังไม่สามารถตัดประเด็นใดทิ้งได้ ขอเวลาตรวจสอบ เพราะเป็นเรื่องละเอียดอ่อน

ส่วนกรณีมีกระแสข่าวการก่อเหตุครั้งนี้มีเป้าหมายเป็นชาวจีน จากประเด็นที่ไทยส่งผู้อพยพชาวอุยกูร์ไปให้ประเทศจีน ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ระบุว่ายังไม่พบความเชื่อมโยง เพราะผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บไม่ได้มีเฉพาะชาวจีนเท่านั้น

ทั้งนี้ มีรายงานจากหน่วยเก็บกู้วัตถุระเบิด หรือ อีโอดี ว่า วัตถุระเบิดที่คนร้ายใช้ก่อเหตุครั้งนี้ เป็นได้ทั้งชนิดทีเอ็นที หรือซีโฟร์ เป็นระเบิดที่ทำงานสมบูรณ์แบบ โดยไม่ทิ้งร่องรอยหลักฐาน ที่เกิดเหตุยังพบลูกปลายลักษณะกลมคล้ายลูกปืนรถจักรยานมีความกว้าง 0.6 มม. เป็นส่วนประกอบระเบิด ส่วนระเบิดมีน้ำหนัก 3-5 ปอนด์ สันนิษฐานว่า ระเบิดน่าจะประกอบจากต่างประเทศ ส่วนการจุดชนวนคาดว่าตั้งเวลาไว้.
ที่มา : ไทยรัฐ
Spread Widely / ข่าวอัพเดทปากต่อปาก / ผบ.ตร.ตรวจบึมราชประสงค์ มั่นใจจับคนร้ายได้ ยันการข่าวไม่บกพร่อง
เปิดอ่าน 801
อ่านแล้วชอบ กด Like อ่านแล้วใช่ กด Share
ดูเพิ่มเติม สายสดพยากรณ์
ข่าวอัพเดทปากต่อปาก
Copyright © 2008-2024 ThaiORC.com, by Phoenix Corporation, All rights reserved. Hosting by THAISITE.net